Màu sắc có ảnh hưởng đến tỷ lệ trượt giá của xe ô tô hay không?

Các hãng ôtô thường đưa ra nhiều tùy chọn màu sơn cho mỗi mẫu xe bán ra, nhưng phần lớn khách hàng chỉ chọn màu cơ bản nhất.

Phần lớn ôtô con, bán tải và SUV đều có màu đơn sắc, được ví như một chương trình truyền hình những năm 1950, và ước tính 25,8% tổng số xe lưu thông ở Mỹ sơn màu trắng. Số liệu này có được từ nghiên cứu hơn 6,1 triệu xe đang sử dụng do iSeeCars thực hiện.

Đen - về cơ bản là sự kết hợp giữa các màu sắc khác - đứng thứ hai sau màu trắng. Tiếp theo là màu xám và bạc. Và cả 4 màu sắc này chiếm tổng cộng 78,6%, trong đó những màu sắc phổ biến nhất ở các khu đô thị chính của Mỹ đều là trắng hoặc đen.

Màu sắc ôtô Tỷ lệ (%)
Trắng 25,8
Đen 22,3
Xám 18,4
Bạc 12,1
Xanh lam 9,5
Đỏ 8,6
Nâu 0,9
Xanh lục 0,8
Cam 0,6
Beige 0,5

Vậy tại sao lựa chọn màu sơn ôtô lại chủ yếu là tông màu "nhạt nhẽo" như thế? Có phải ý tưởng là để không quá nổi bật để thu hút sự chú ý của giới đạo chích hay những kẻ trộm xe? Hay chỉ đơn giản là sự thiếu sáng tạo trong số những người mua xe? Đó là những câu hỏi mà Forbes đặt ra trước khi tìm câu trả lời.

"Sự phổ biến của màu trắng có thể do đây là một trong số những màu sắc dễ bảo quản nhất, và bởi đó là màu thông dụng của các dòng xe cho thuê. Trắng cũng rất thịnh hành ở thị trường xe cũ", Karl Brauer, nhà phân tích cấp cao của iSeeCars nói.

 
Ôtô với các màu sơn từ trắng, đen, đỏ, vàng và xanh tại một góc của một bãi đỗ xe. Ảnh: Autoblog

Ôtô với các màu sơn từ trắng, đen, đỏ, vàng và xanh tại một góc của một bãi đỗ xe. Ảnh: Autoblog

Trong khi đó, màu đen cũng được nhiều khách hàng mua xe lựa chọn, cùng với xám và bạc vì chúng là những màu sắc mang tính thực tiễn, nhưng tỷ lệ ít hơn trắng và đen vì có phần mới mẻ hơn, cũng theo Brauer.

Theo kết quả một nghiên cứu khác của iSeeCars đưa ra hồi tháng 6 với hơn 650.000 giao dịch xe cũ lại cho thấy ôtô màu sáng hơn có xu hướng giữ giá hơn khi bán lại. Cụ thể, xe màu vàng có tỷ lệ mất giá thấp nhất: 4,5%, lần lượt tiếp theo là cam (10,7%) và tím (13,9%).

Top 5 màu xe mất giá nhất lần lượt là nâu (17,8%), vàng kim (16,7%), đen (16,1%), trắng (15,5%) và bạc (14,8%).

(Theo vnexpress.net)

xe mới về