Thị trường ô tô, khó tìm mua xe cũ

Bước sang năm 2024, trong bối cảnh tình hình kinh tế bắt đầu cho thấy những tín hiệu tích cực trở lại. Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm tìm lại đà tăng trưởng trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, những diễn biến và các con số thống kê trong thời gian qua dường như cho thấy những khó khăn của toàn thị trường khó có thể giải quyết được trong vài tháng tới.

 
 
Theo một số chủ  gara ô tô, xe cũ đang tăng cao hơn 10-15% (Ảnh chụp tại một cửa hàng ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội). 	Ảnh: Nguyễn Vũ
Theo một số chủ gara ô tô, xe cũ đang tăng cao hơn 10-15% (Ảnh chụp tại một cửa hàng ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Vũ

Ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm 2024, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính từ: Indonesia với 2.647 chiếc, Trung Quốc với 1.987 chiếc và Thái Lan với 1.858 chiếc. Tổng số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này là 6.492 chiếc, chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. So sánh với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, với hơn 4.000 xe (tương đương giảm hơn 50%) và kim ngạch giảm 85,2 triệu USD (tương đương giảm gần 53%).

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, nguyên nhân chính được cho là do tâm lý kinh doanh thận trọng của các DN trước những dự báo ảm đạm về sức mua trong năm nay. Hiện nay các đại lý vẫn đang tập trung đẩy bán lượng xe tồn kho.

Năm 2024 cũng sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe để giành thị phần. Những DN sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những DN nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn. Thêm vào đó, các DN sản xuất Trung Quốc cũng đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam (Lynk&Co, Haima, MG) và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ năm 2023 (Wuling, Chery).

Xe cũ tăng 10 - 15 triệu đồng/ xe

Hiện nay, nhiều đại lý xe trong địa bàn Hà Nội đều đang tung chiêu ưu đãi khách hàng như: Toyota Việt Nam mẫu xe Toyota Vios và Veloz Cross nhận mức giảm cao nhất đến gần 50 triệu đồng.

Honda Việt Nam cũng tung ra chính sách ưu đãi tháng 3/2024 hấp dẫn cho khách hàng khi hầu hết các mẫu xe đều thuộc diện ưu đãi như: Honda CR-V G/L và Honda City sản xuất năm 2023 giảm 100% lệ phí trước bạ, hỗ trợ 30 – 50 triệu đồng tiền mặt hoặc tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ tùy bản. Mitsubishi Xforce cũng vừa nhận ưu đãi 20 triệu đồng trước thời điểm giao xe Mitsubishi Việt Nam cũng tung ưu đãi lớn, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho tất cả các mẫu xe, bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương mức chi phí lăn bánh giảm khoảng 41 - 47 triệu đồng.

Theo đó, Nissan Almera CVT được ưu đãi 100% phí trước bạ, tương đương tổng mức giảm từ 54 - hơn triệu đồng. tùy địa phương áp dụng 10% hay 12% mức thu lệ phí trước bạ.

 

Bên cạnh Almera và Navara, Nissan Việt Nam hiện cũng đang phân phối mẫu xe Kicks Hybrid. Với mức giá bán từ 789 - 858 triệu đồng, khách hàng mua xe sẽ nhận được ưu đãi 79 - 103 triệu đồng. Hiện tại, tất cả các mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản đều được Nissan Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 5 năm.

Việc các salon xe mới tung quảng cáo, khuyến mãi vẫn ế ẩm. Ngược lại với thị trường xe mới, xe cũ lại đang sôi động. Chủ một salon xe trên đường Phạm Văn Đồng cho biết: Năm nay có một nghịch lý là đầu năm thường xe cũ bán chậm nhưng năm nay xe cũ khó nhập vì kinh tế khó khăn nên gần như các chủ xe ít đổi xe, thay xe. Hiện giờ các xe có giá trung bình từ hơn 400 - 700 triệu đang bán chạy khan hàng nên xe cũng bị đẩy giá lên từ 10- 15 triệu đồng/xe so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán.

Việc lựa chọn xe là phương tiện có giá trị cao nên người dân hiện nay tìm nhưng phương tiện phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống. Anh Nguyễn Duy Anh, khách hàng đi tìm xe ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Mua xe mới ngoài việc đắt hơn xe cũ tầm từ gần 100 triệu cộng với các chi phí phát sinh lắp đặt vào xe thì bình quân mỗi xe để lăn bánh cũng cần thêm gần 50 triệu nữa. Vì vậy tôi chọn xe cũ đời không quá sâu, không bị những lỗi như ngập nước, tai nạn... vừa phù hợp với túi tiền, đảm bảo khi sử dụng”.

Khi lựa chọn xe cũ, khách hàng cần chú ý đến việc kiểm tra xe, thận trọng nhất là tránh xe bị ngập nước, xe tai nạn. Với một chiếc ô tô cũ, chú ý “soi xe” màu sơn của chiếc xe. Đối với các dòng xe đã xảy ra va chạm thì có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường khi lớp sơn sẽ có hiện tượng xước dài ở một khu vực, màu sắc không đồng nhất. Một lớp sơn xe nguyên bản sẽ đảm bảo các yếu tố không trầy xước hoặc trầy xước nhỏ không đáng kể.

Nếu một chiếc xe đã từng xảy ra tai nạn, va đụng nặng thì có thể nhận thấy các vị trí khe hở rất nhỏ ở giữa các cánh cửa do thợ phải tháo rời ra để phục hồi sẽ không thể khít như rời dây chuyền. Nếu xe bị đâm phía trước thì cần mở nắp capô lên để soi kỹ phần mép khoang dù làm kỹ cũng khó có thể làm hết hoàn toàn các vết lõm, méo.

 

Do đó, nếu người dùng quan sát thấy khe ráp nối của thân xe không ăn khớp, kích thước khe hở không đồng đều thì chứng tỏ xe đã bị sửa chữa ở phần thân và phần khung vỏ do tai nạn.

Quan trọng nhất trong quá trình lựa chọn xe cũ đó là hệ thống động cơ xe. Đây là phần quan trọng nhất, là “trái tim” của chiếc xe. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Thử lái để kiểm tra, xe khởi động có trơn tru hay không, quá trình tăng tốc xe. Nếu xe hoạt động mượt mà từ khi khởi động đến tăng tốc thì chứng tỏ xe vẫn hoạt động hiệu quả.

(Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn//thi-truong-o-to-nghich-ly-xe-cu-kho-tim-mua-xe-moi-tung-khuyen-mai-374360.html )

xe mới về