Sau khi tắt máy quạt tản nhiệt ô tô vẫn chạy có đáng lo không?

Trong một số trường hợp, sau khi tắt máy nhiệt độ động cơ vẫn cao nên quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động cho đến khi động cơ hạ nhiệt xuống mức an toàn.

Trên một số mẫu xe, sau khi di chuyển quãng đường xa hoặc hoạt động dưới trời nắng nóng, dù động cơ đã tắt nhưng quạt tản nhiệt vẫn tiếp tục hoạt động khoảng 0,5-1 phút mới dừng hẳn.

Anh Bùi Văn Tiệp, chuyên viên kỹ thuật của đại lý Kia-Mazda Hà Nội cho biết, hiện tượng này thường gặp trên các xe sử dụng động cơ turbo. Do hệ thống turbo được dẫn động bằng khí thải nên sau khi dừng hoạt động vẫn có nhiệt độ cao, lúc này quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động để giảm nhiệt hệ thống tránh nhiệt độ cao gây hư hỏng hay cháy nổ.

Ngoài ra đối với động cơ đốt trong ngày nay, để đạt được hiệu suất tối ưu về sử dụng nhiên liệu cũng như vận hành của các thiết bị cơ khí, trên các mẫu xe đều được lắp cảm biến áp suất, nhiệt độ nước làm mát để duy trì nhiệt độ động cơ.

Thông qua các cảm biến, ECU điều khiển để nhiệt độ cơ luôn duy trì trong mức lý tưởng từ 84-104 độ C (tùy từng loại xe).

Do vậy, sau khi di chuyển quãng đường dài hoặc dưới trời nắng nóng, nhiệt độ động cơ sẽ ở mức cao và hạ nhiệt chậm, lúc này dù chủ xe đã tắt máy nhưng quạt gió sẽ tiếp tục hoạt động để hạ nhiệt động cơ về mức an toàn.

Điều này cũng tương tự khi bắt đầu khởi hành. Sau khi nổ máy động cơ chưa đạt tới nhiệt độ lý tưởng, lúc này ECU sẽ điều khiển vòng tua máy lên cao để tăng nhiệt độ. Sau khi đạt tới ngưỡng nhiệt lý tưởng thì vòng tua sẽ ổn định, và nếu quá nhiệt quạt gió sẽ hoạt động.

Sau khi dừng xe và tắt máy (tắt chìa khóa) thì vẫn có nhiều bộ phận sử dụng nguồn điện từ ắc-quy để giữ cho xe an toàn như hệ thống chống trộm, đèn khẩn cấp, hệ thống quạt làm mát... Do vậy nếu nhiệt độ trong khoang máy vẫn trong ngưỡng cần được hạ nhiệt thì ECU vẫn gởi tín hiệu điều khiển quạt chạy cho đến khi nhiệt độ đạt ngưỡng chuẩn (do nhà sản xuất xe quy định) nó sẽ tự tắt.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/quat-tan-nhiet-o-to-van-chay-sau-khi-da-tat-may-co-dang-lo-192240130154100174.htm )

xe mới về