Những điều lái xe cần chú ý để có chuyến du xuân an toàn

Khởi hành đi du xuân vãn cảnh từ đêm hoặc lúc trời còn tờ mờ tối là một cách để tiết kiệm thời gian, nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong điều kiện này.

Ra Giêng là thời điểm nhiều gia đình có những chuyến đi du xuân, vãn cảnh hoặc lễ chùa đầu năm. Nhiều người lựa chọn di chuyển bằng ô tô vào sáng sớm hoặc thậm chí từ ban đêm để tiết kiệm thời gian cũng như tránh đông đúc.

Tuy nhiên, với những người ít lái xe đêm sẽ không quen bởi môi trường ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế và trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ có thể ập đến bất cứ lúc nào. Lái xe trong điều kiện trời tối còn có nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng hơn nhiều so với ban ngày.

Lái xe vào ban đêm cần nhiều kinh nghiệm, nhất là về đảm bảo kỹ thuật phương tiện. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Các "tài già" giàu kinh nghiệm cho rằng, ngoài việc tập trung vào đường, phản xạ nhanh với các tình huống bất ngờ thì những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có những hành trình vào ban đêm an toàn, êm thuận hơn.

1. Đảm bảo đèn pha hoạt động tốt

Đèn pha chính là bộ phận quan trọng nhất khi phải lái xe ban đêm. Do đó, kiểm tra tình trạng của đèn là điều vô cùng cần thiết trước mỗi chuyến đi xa. 

Với những chiếc xe đã cũ, ánh sáng yếu khiến tầm nhìn không tốt, ảnh hưởng đến xe an toàn không chỉ cho bản thân mình mà còn với người khác. Do vậy, nếu có thể nên thay thế bóng mới, có độ sáng tốt hơn. Đồng thời, kiểm tra cả độ sáng của đèn sướng mù, đèn gầm để đảm bảo đi ban đêm.

2. Vệ sinh kính lái, pha đèn trước chuyến đi

Khi di chuyển vào ban đêm, nếu các bộ phận như kính trước, kính sau bị bẩn sẽ gây cản trở tầm nhìn. Đặc biệt, khi có đèn chiếu vào sẽ làm lộ ra bởi những vết bẩn loé lên cùng với ánh sáng, rất khó chịu. Do vậy, trước mỗi chuyến đi vào ban đêm, lái xe nên làm sạch kính trước, kính sau, cửa kính và cả đèn pha, đèn hậu, đèn tín hiệu. 

Khi vệ sinh, tránh chạm tay trần vào các bề mặt bên trong kính chắn gió bởi dầu từ da tay sẽ dính vào kính khiến kính bị nhòe, chói khi có ánh sáng chiếu vào, rất khó chịu khi đi ban đêm.

Kiểm tra, vệ sinh đèn pha và kính lái là rất quan trọng để có tầm nhìn tốt khi đi ban đêm.

3. Cẩn thận khi xe dán kính quá tối

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe thích dán phim cách nhiệt tối màu lên các cửa kính để chống nóng và chống chói sáng. Thế nhưng với những cánh cửa kính quá đen sẽ khiến tầm quan sát của lái xe bị hạn chế đáng kể vào ban đêm.

Do vậy, nếu thường xuyên phải di chuyển ban đêm, bạn nên cân nhắc màu phim có độ cản sáng vừa phải để vừa tối ưu hoá khả năng chống chói nắng nóng vào ban ngày lại vừa có tầm nhìn tốt vào ban đêm.

4. Sử dụng đèn pha đúng cách

Các chuyên gia đưa ra một nguyên tắc lái xe trời tối khi đi ở đường ngoài đô thị, đặc biệt là đường đèo dốc là nên bật đèn pha ở chế độ chiếu xa. Điều này không chỉ làm tăng tầm quan sát mà còn giúp báo hiệu cho các phương tiện ngược chiều  biết có xe đang di chuyển.

Tuy vậy, bạn cần nhớ chuyển sang chế độ chiếu sáng thấp (cos) khi gặp xe đối diện hoặc bám đuôi 1 chiếc xe nào đó để không làm chói mắt các phương tiện khác.

5. Giảm độ sáng của bảng điều khiển

Đèn trên bảng điều khiển có thể tạo ra ánh sáng quá gắt, gây mất tập trung, nhanh mỏi mắt và làm giảm tầm nhìn của lái xe. Nếu xe của bạn có công tắc điều chỉnh độ sáng bảng điều khiển, hãy sử dụng nó.

Các đèn chiếu sáng nội thất khác như đèn trần, đèn từ màn hình giải trí,… cũng có thể khiến người lái mất tập trung nên tốt nhất nên tắt trong khi lái xe vào ban đêm.

Nên bật tắt, điều chỉnh đèn pha và độ sáng đèn bảng điều khiển và các loại đền nội thất trong xe một cách phù hợp.

 6. Điều chỉnh gương

Khi lái xe ban đêm, bạn cũng sẽ rất hay gặp những chiếc xe phía sau bật đèn pha khá vô ý. Ánh sáng mạnh qua gương chiếu hậu và hắt thẳng vào mắt khiến bạn bị chói, có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

Với các xe đời mới, gương chiếu hậu bên trong xe thường có chế độ chống chói hoặc tự động giảm độ sáng. Do vậy, đừng quên bật chức năng này khi lái xe vào ban đêm để tránh bị các xe phía sau rọi đèn vào mắt.

Còn với gương chiếu hậu hai bên, bạn nên hạ góc chiếu gương xe xuống một chút để tránh bị ánh sáng đèn pha xe phía sau chói thẳng vào mặt.

7.  Tăng khoảng cách với xe trước

Khi lái xe ban đêm, nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn một chút. Điều này giúp lái xe có đủ thời gian để xử lý các tình huống khẩn cấp như xe trước phanh gấp, gặp chướng ngại vật hay vô tình “đối đầu” với các con vật trên đường.

Mẹo được nhiều lái xe có kinh nghiệm ưa chuộng nhất để giữ khoảng cách an toàn, tránh va chạm đó là sử dụng quy tắc "3 giây". Theo nhiều chuyên gia, 3 giây chính là khoảng thời gian cần và đủ để người điều khiển phương tiện dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dù là phanh gấp.

Ví dụ như một phương tiện đang di chuyển với tốc độ 60km/h, tức là mỗi giây đi được 16,67 m. Trong 3 giây, chiếc xe đó di chuyển được xấp xỉ 50m. Đây là khoảng cách đủ an toàn để tài xế kịp xử lý, phanh và tránh va chạm xảy ra.

8. Bám theo vạch kẻ đường 

Theo những “tài già”, cách dễ dàng nhất khi lái xe tại các cung đường đèo núi, có sương mù hoặc tầm nhìn hạn chế là bạn nên đi đúng theo vạch sơn kẻ đường để đảm bảo an toàn.

Hoặc nếu đi theo đoàn, hãy bám theo xe đi trước bằng cách lái xe theo vệt lốp của chiếc xe đó. Tuy vậy, hãy chú ý khoảng cách an toàn giữa các xe và không nên lấn làn, gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác.

Khi di chuyển vào ban đêm, cần đi đúng làn và bám theo vạch kẻ đường và giữ khoảng cách an toàn.

9. Nói 'không' với rượu bia

Rượu bia và một số loại thuốc có thể làm giảm nghiêm trọng khả năng lái xe, nhất là vào ban đêm. Rượu cũng hoạt động như một chất gây trầm cảm, vì vậy chỉ cần một ly là có thể gây ra mệt mỏi, buồn ngủ rất nguy hiểm.

Không những vậy, lái xe có thể bị CSGT phạt nặng khi trong hơi thở có nồng độ cồn. Do vậy, hãy kiên quyết từ chối sử dụng rượu bia trước khi lái xe, không chỉ là ban đêm.

10. Không lái xe khi mệt mỏi, buồn ngủ

Với những người không quen lái xe ban đêm thì công việc ôm vô lăng trong nhiều giờ sẽ rất mệt và buồn ngủ. Do vậy, những chuyên gia có kinh nghiệm khuyên rằng, bạn nên ngủ đủ giấc trước khi thực hiện một hành trình dài vào ban đêm. Hãy bố trí nghỉ giải lao phù hợp và không nên lái xe liên tục quá 4 giờ.

Trong quá trình lái xe ban đêm, nên trò chuyện với những người trên xe để “quên” đi cơn buồn ngủ. Nếu phải lái xe một mình, bạn có thể bật những bản nhạc sôi động, tránh bật nhạc quá “đều đều”, có thể khiến cơn buồn ngủ đến nhanh hơn. Cũng có thể sử dụng những loại đồ uống như cà phê, nước ngọt, nhai kẹo cao su,... để đỡ buồn ngủ.

Nếu mắt díp lại, tuyệt đối không được cố cầm lái mà hãy tìm một nơi an toàn để đỗ xe và chợp mắt khoảng 15 phút, sau đó rửa mặt bằng nước lạnh cho tỉnh táo trước khi tiếp tục hành trình.

Một lưu ý quan trọng nữa là khi đỗ xe để nghỉ vào ban đêm, bạn cần chọn một nơi thực sự an toàn, không chiếm làn đường xe chạy cũng như khuất tầm nhìn, làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Nếu có thể, hãy bật đèn cảnh báo và thực hiện phanh tay, chèn bánh cẩn thận.

Chúc các bạn có những chuyến du xuân an toàn, thuận lợi!

(Nguồn: (vietnamnet.vn)

xe mới về